PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
ทำความรู้จัก 3 หุ้น UK

 

หลังจาก Kwasi Kwarteng เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษ ก็มีแนวโน้มที่จะปรับนโยบายประเทศในด้านต่าง ๆ รวมถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจสำหรับสู้เงินเฟ้อ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้เติบโต ซึ่งจะส่งผลต่อตลาดหุ้น UK สองแบบคือ ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ เอาตัวรอดได้ในช่วงอัตราดอกเบี้ยสูง และทำให้เงินปอนด์อ่อนตัวลง ส่งผลให้หุ้น UK จะมีกำลังซื้อจากนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น
  • การปรับเปลี่ยนคณะรัฐบาลผ่านการเลือกตั้ง จะเกิดการเปลี่ยนแปลงการจัดการต่าง ๆ ในประเทศเพื่อให้เอื้อต่อคนประชาชนหมู่มาก
  • ในด้านเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร จะมีการปรับนโยบายเพื่อสู้สถานการณ์เงินเฟ้อ
  • การปรับนโยบายมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ รวมถึงเพิ่มการลงทุนจากต่างชาติ

 
 
 
3 หุ้น UK ที่คาดว่าจะได้รับผลจากการเปลี่ยนแปลง

 
1) ITM Power (LON: ITM)

ITM Power เป็นบริษัทผลิตพลังงานไฮโดรเจนด้วยเทคโนโลยี PEM หุ้น ITM ได้รับความนิยมตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาด ซึ่งจากเดิมที่หุ้นอยุ่ที่ 110 จุดในปี 2020 ก็ได้พุ่งขึ้นเป็น 682 จุด เมื่อเดือนมกราคม 2021 แต่ในตอนนี้ได้ลดลงไป 45% หลังโควิดอยู่ในช่วงขาลง

แต่จากการที่ CEO ของบริษัทได้เจรจาขอแรงสนับสนุนจากรัฐบาล และก็ได้รับการตอบรับในแง่ดี เพราะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังอย่าง Kwarteng ค่อนข้างให้ความสนใจในพลังงานหมุนเวียน (ไฮโดรเจน, ลม, แสงอาทิตย์) และทางรัฐบาลก็ได้ประกาศแผนอุดหนุนพลังงานไฮโดรเจน โดยตั้งเป้าที่ 10 กิกะวัตต์ ภายในปี 2030
 
2) Harbour Energy (LON: HBR)

Harbour Energy เป็นบริษัทขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเจ้าใหญ่ประจำทะเล North Sea (ทะเลที่กั้นระหว่างเกาะบริเตนใหญ่และแถบสแกนดิเนเวีย) ที่หุ้นขึ้นถึง 33% ในปี 2021 ที่ผ่านมา จากการที่สินค้าพลังงานขึ้นราคาสูง แม้หุ้นจะตกลงมาบ้างช่วงเดือนพฤษภาคม จากการประกาศเก็บภาษีกำไรบริษัทพลังงานของรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนก่อน

แต่ Kwasi Kwarteng รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่ได้ยกเลิกนโยบายนี้ไป พร้อมกับที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ Liz Truss ให้คำมั่นว่าจะเร่งกระบวนการต่อใบอนุญาตขุดเจาะน้ำมันและก๊าซที่ North Sea ต่อ ซึ่งทาง Harbour Energy จะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก
 
3) Howden Joinery (LON: HWDN)

Howden Joinery เป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายชุดเฟอร์นิเจอร์ครัว อุปกรณ์ทำครัว และงานไม้ เช่นกรอบประตู หน้าต่าง ดำเนินธุรกิจในสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเบลเยียมเป็นหลัก หุ้นของ HWDN ในปัจจุบันตกลงไป 42% เดิมเคยพุ่งสูงช่วงโควิด-19 ระบาด หุ้น HWDN ตอนนี้มีค่า P/E อยู่ที่ 9.7 ซึ่งดึงดูดนักลงทุน

แต่รายรับและยอดขายของ Howden ยังคงเติบโตในช่วงนี้ มาจากการรีโนเวทบ้านอยู่เรื่อย ๆ บนเกาะบริเตนใหญ่ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ราคาที่อยู่อาศัยทั่วประเทศพุ่งสูงขึ้น ซึ่งมีราคาเฉลี่ยราว ๆ 292,000 ปอนด์ และค่าใช้จ่ายขนย้ายอีก 4,600 ปอนด์ ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทางเลือกที่ประหยัดกว่าคือรีโนเวทบ้านเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานที่เปลี่ยนไป

นักลงทุนที่พร้อมลงทุนในตลาดหุ้น London สามารถลงทุนผ่าน Phillip Global Markets ได้ รวมถึงอีก 15 ตลาดจากทั่วโลก
สนใจ ติดต่อได้ที่ 02 635-3055 หรือ Line: @phillipglobal ( คลิก https://lin.ee/q0bIxVg)


 
Credit:
Charles Archer นักเขียนอิสระผู้มากประสบการณ์ในด้านกฎหมายการเงิน และด้านการวิเคราะห์หุ้น
https://www.ig.com/uk/news-and-trade-ideas/best-uk-shares-to-buy-in-october-2022-220920
Credit 2: https://finance.yahoo.com/